เทคโนโลยีด้านการจัดการความรู้
สำหรับเทคโนโลยีที่ใช้เป็นเครื่องมือช่วยสนับสนุนการจัดการความรู้ อาทิเช่น ปัญญาประดิษฐ์ โปรแกรมตัวแทนอัจฉริยะ การค้นพบความรู้ในฐานข้อมูล และภาษาเอกซ์เอ็มแอล ล้วนเป็นตัวอย่างของเทคโนโลยีชั้นสูงของเคเอ็มเอสและถือเป็นพื้นฐานด้านนวัตกรรมใหม่ของสาขาการจัดการความรู้ในอนาคต ซึ่งมีรายละเอียดของเทคโนโลยีทั้ง 4 ชนิด
ปัญญาประดิษฐ์ จากนิยามของการจัดการความรู้จะค่อยเกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์เท่าใดนัก แต่ในทางปฏิบัติ เครื่องมือของปัญญาประดิษฐ์มักจะฝังตัวอยู่ในเคเอ็มเอส ไม่ว่าการฝังตัวจะกระทำโดยผู้ขายซอฟแวร์หรือผู้พัฒนาระบบก็ตาม
วิธีปัญญาประดิษฐ์จะชี้ให้เห็นถึงความรู้ความชำนาญภายใต้เครื่องมือที่ใช้ดึงความรู้ออกมาอย่างอัตโนมัติและกึ่งอัตโนมัติ โดยอาศัยส่วนต่อประสานซึ่งผ่านการประมวลภาษาธรรมชาติ ตลอดจนการค้นหาความรู้จากฐานความรู้โดยใช้โปรแกรมตัวแทนอัจฉริยะเป็นเครื่องมือ วิธีปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักดี คือ ระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert Systems) โครงข่ายเส้นประสาท (Neural Networks) ตรรกศาสตร์คลุมเครือ (Fuzzy Logic) และโปรแกรมตัวแทนอัจฉริยะ (Intelligent Agents) ระบบเหล่านี้จะถูกรวมตัวกันอยู่ในเคเอ็มเอส เพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่างๆทั้งในส่วนของการเพิ่มสมรรถนะของการค้นหาความรู้ การกราดตรวจอีเมล เอกสารและฐานข้อมูล ตลอดจนโครงร่างความรู้ (Knowledge Profiles) ทั้งในส่วนบุคคลและกลุ่มงาน มีการใช้ความรู้เดิมที่มีอยู่ เพื่อพยากรณ์ถึงผลลัพธ์ในอนาคตมีการกำหนดความสัมพันธ์ของความรู้ด้วยปัญญาประดิษฐ์ มีการชี้ให้เห็นรูปแบบข้อมูลด้วยระบบโครงข่ายเส้นประสาท มีการนำกฎที่ใช้สำหรับระบบผู้เชี่ยวชาญมาช่วยให้ข้อคิดเห็นด้านความรู้ผ่านระบบโครงข่ายเส้นประสาทและระบบผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งมีการใช้เสียงเพื่อสั่งงาน ด้วยการประมวลภาษาธรรมชาติที่ต่อประสานเข้ากับเคเอ็มเอส
โปรแกรมตัวแทนอัจฉริยะ คือ ระบบซึ่งช่วยเรียนรู้และช่วยเหลืองานของผู้ใช้ในแต่ละวันตัวอย่างเช่น กรใช้โปรแกรมระบุถึงข้อมูลทีผู้ใช้ต้องกาค้นคืน การใช้ตัวแทนแพสซิฟ เพื่อการเฝ้าติดตามสารสนเทศที่ได้รับว่าเป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้มีความต้องการมากกว่า
การค้นหาความรู้ในฐานข้อมูล คือ กระบวนการซึ่งใช้ค้นหา และสกัดสารสนเทศที่มีประโยชน์จากข้อมูลเอกสาร ซึ่งรวมงานด้านการสกัดความรู้ด้านต่างๆตลอดจนการเก็บเกี่ยวสารสนเทศ โดยมีการดำเนินกาอย่างอัตโนมัติ และส่งออกข้อมูลได้อย่างรวดเร็วถึงแม้ผู้ใช้จะไม่ใช่นักเขียนโปรแกรมก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้อาจฝังลึกอยู่ภายในฐานข้อมูลขนาดใหญ่ โกดังข้อมูล หรือคลังความรู้ (Knowledge Repository) ซึ่งบรรจุข้อมูล สารสนเทศและความรู้รวมอยู่ในที่เดียวกันเป็นเวลานานหลายปี การทำเหมืองข้อมูลจึงเป็นกระบวนการคั้นหาสารสนเทศหรือความสัมพันธ์ภายในฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่ได้จากการดึงความรู้ออกจากฐานข้อมูล
ภาษาเอ็กซ์เอ็มแอล คือ ภาษาที่แสดงมาตรฐานของโครงสร้างข้อมูล เพื่อการประมวลผลข้อมูลผ่านระบบคอมพิวเตอร์ที่ต่างกันได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมประมวลผลซึ่งทำขึ้นเป็นกรณีพิเศษ วิธีนี้เหมาะสมกับการใช้ระบบประยุกต์ด้านอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมักจะดำเนินการข้ามขอบเขตขององค์การ ประโยชน์ของการใช้ภาษาเอกซ์เอ็มแอล นอกจากจะเป็นการประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติและลดปริมาณงานที่เป็นกระดาษลงแล้ว ตลอดจนโอนย้ายความรู้จากองค์การหนึ่งไปยังอีกองค์การหนึ่งได้ โดยมีการถอดข่าวสารจากฐานความรู้ และป้อนให้เว็บศูนย์รวมความรู้วิสาหกิจ ซึ่งมีการต่อประสานกันบนพื้นฐานภาษาเอ็กซ์เอ็มแอล ที่สะท้อนให้เห็นการสื่อสารของผู้บริหารและพนักงานภายในอค์การเสมือนจริงตลอดจน การสื่อสารกับภายนอกองค์การ เช่น องค์การคู่แข่งขัน ตลาดแรงงาน รวมทั้งสถาบันการศึกษา
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น