กูรูชี้ เทคโนฯใหม่ ฟื้นตลาดไอที 53


กูรูแวดวงไอทีฟันธงตลาดไอทีฟื้นตัวแน่นอนปีหน้า หลังผู้บริโภคเริ่มเชื่อมั่นเศรษฐกิจโลก-จุดเปลี่ยนเทคโนโลยี ทั้งมั่นใจเกิดสงคราม"โมบิลิตี้"นายประสิทธิ์ วรฉัตราวณิช รองผู้จัดการทั่วไป และผู้อำนวยการฝ่ายนิวมีเดีย บริษัท เอ.อาร์.อินฟอร์เมชัน แอนด์ พับลิเคชัน จำกัด (เออาร์ไอพี) กล่าวว่า ตลาดไอทีไทยปี 2553 มีแนวโน้มขยายตัวขึ้น ตามกระแสโลก ซึ่งเป็นไปตามการประเมินจากผู้อยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ที่เชื่อว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ต้นปีหน้า ซึ่งส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่จะกล้าใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าไอทีมากขึ้น




นอกจากนี้ในปีหน้ายังเป็น "จุดเปลี่ยน" ของเทคโนโลยีหลายประเภท ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เช่น โปรแกรมออฟฟิศเวอร์ชั่นใหม่ที่มีกำหนดวางตลาดช่วงกลางปี และคอมพิวเตอร์พกพาที่ใช้ซีพียูตระกูลใหม่ ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคในไทยซื้อสินค้าไอทีมากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมคนไทยส่วนใหญ่ใช้ "อารมณ์" เป็นจุดในการตัดสินใจซื้อสินค้าไอทีมากกว่าข้อมูลหรือ เหตุผล



ทั้งนี้จากการรวบรวมข้อมูลทั้งในและต่างประเทศในรอบปี 2552 นี้พบว่า แนวโน้มของเทคโนโลยีในปีใหม่นี้จะเกิดสงครามในอุปกรณ์กลุ่มโมบาย และโมบิลิตี้ ที่ไม่จำกัดแค่โทรศัพท์มือถือขึ้น เนื่องจากต้องการกระตุ้นยอดขายเพิ่ม ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับเทคโนโลยีทั้งซอฟต์แวร์, ฮาร์ดแวร์ และบริการใน 8 กลุ่มหลักคือ เน็ตบุ๊ค, แทบเล็ต, อี-บุ๊ค, ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่, ทีวี, โซเชียล เน็ตเวิร์คกิ้ง, อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และสมาร์ทโฟน



"ปีหน้าเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในตลาดไอทีชัดเจน และมีสีสันคึกคักมากขึ้น เพราะจะมีของใหม่ๆ เกิดขึ้นเยอะ โดยเฉพาะในกลุ่มใหญ่ๆ อย่างพีซี ที่จะได้เห็นการเกิดขึ้นของโปรดักท์ไลน์ใหม่ เช่น สมาร์ทบุ๊ค ที่จะเข้ามาอุดช่องว่างระหว่างมือถือและพีซี โดยใช้ชิพจากมือถือประเภท ARM Based เข้ามาเป็นตัวประมวลผลหลักแทนชิพคอมพิวเตอร์ โดยคอนเซปต์เครื่องจะเหมือนกับเน็ตบุ๊คที่ใช้งานได้ทั้งวันเหมือนกับมือถือ ขณะที่ประสิทธิภาพในการทำงานไม่ต่างอะไรกับคอมพิวเตอร์พกพา เช่น รองรับไวไฟ และแสดงผลความละเอียดสูง" นายประสิทธิ์กล่าว



ทั้งนี้ยังคาดว่า แนวโน้มดังกล่าวจะกระตุ้นให้เกิดผู้ซื้อสินค้าไอทีรายใหม่ๆ เช่น เครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรืออีบุ๊คที่คาดว่าจะมีมากกว่า 30 แบรนด์ในตลาดปีหน้า และกำลังเริ่มเป็นกระแสในต่างประเทศ รวมทั้งไทยมากขึ้น รวมทั้งแทบเล็ต และสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่พัฒนาขีดความสามารถให้ตอบสนองการทำงานได้ครบครันมากขึ้น โดยเฉพาะการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต, รองรับเทคโนโลยีใหม่ เช่น 3จี และโอเอสใหม่ จะกระตุ้นให้คนเกิดความต้องการซื้อสินค้าเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์เครือข่ายสังคมที่กำลังมาแรงทั่วโลกในช่วงนี้



"ปีหน้าราคาก็ยังจะเป็นตัวหลัก แต่ตัวเลือกที่มีมากขึ้น และความเชื่อมั่นที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นจะทำให้เกิด "นิว ยูสเซอร์" ที่ไม่เคยใช้ไอทีมาก่อน แต่ตัวแฟชั่นตอบโจทย์มากกว่า และถ้าราคาตอบโจทย์ด้วยเชื่อว่าคนกลุ่มนี้ก็จะซื้อทันที เพราะนิสัยคนไทยจำนวนไม่น้อยจะตัดสินใจซื้อสินค้าไอทีจากอารมณ์ ความรู้สึกมากกว่าจากข้อมูล" นายประสิทธิ์กล่าว

0 ความคิดเห็น: